Thiết bị thám sát đám cháy để lập phương án dập lửa

By , 29/11/17

Thiết bị thám sát đám cháy để lập phương án dập lửa hiệu quả:

Hôm nay, Phòng cháy 3s xin giới thiệu một trong những tiến bộ khoa học công nghệ liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy. Đây là kết quả nghiên cứu và áp dụng những công nghệ lõi trong thời gian qua để đảm bảo công tác chữa cháy được thuận lợi và an toàn. Việc hiểu rõ tình trạng của đám cháy để có những biện pháp hiệu quả nhất, hạn chế những sai sót và thiệt hại trong quá trình ứng cứu và thực hiện chữa cháy.

Hỏa hoạn là sự cháy xảy ra ngòai sự kiểm soát của con người, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người và tài sản.

Để đối phó với hỏa hoạn, người ta đã nghĩ ra nhiều cách, chế tạo ra nhiều phương tiện, thế nhưng… cháy vẫn cứ cháy.

Người ta nói Phòng cháy hơn chữa cháy”. Vì vậy mọi người trong chúng ta cần phải nêu cao ý thức Phòng cháy để giảm thiểu tối đa những tai họa tồi tệ này. Đồng thời bảo vệ trước hết là tài sản và tính mạng của chính gia đình mình và sau là của cộng đồng xã hội.

 

Các nhà khoa học Hàn Quốc tạo ra thiết bị xâm nhập vào đám cháy và thông báo tình hình ở hiện trường, giúp lực lượng cứu hỏa đưa ra phương án hành động nhanh nhất.
IFL Science hôm 20/1 đưa tin, hệ thống Robot chịu lửa trên không (FAROS) là một sáng kiến cứu hỏa do nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) phát triển. FAROS có thể giúp phát hiện và dập tắt đám cháy tại các tòa nhà cao tầng, đồng thời bay qua và leo lên các bức tường. KAIST đã áp dụng các công nghệ được trang bị cho RAROS trong thời gian qua để phát triển thiết bị của mình.

RAROS có thể bay vào bên trong những đám cháy để cung cấp thông tin hiện trường. (Ảnh: WordPress).

FAROS trang bị một camera chịu nhiệt để xác định vị trí của người mắc kẹt trong tòa nhà. Một loạt các công nghệ xử lý hình ảnh cho phép thiết bị này xác định nguyên nhân đám cháy. Việc tìm ra được vị trí người mắc kẹt sẽ tạo điều kiện xử lý chính xác và nhanh gọn trong việc giải cứu nạn nhân bởi thời gian càng rút ngắn thì xác suất thành công càng cao.

Trong video giới thiệu, FAROS có khả năng chịu nhiệt cực cao (1000°C) trong hơn một phút mà không hề bị hư hại là nhờ vào lớp phủ aramid. Vật liệu này thường được sử dụng trong công nghệ ôtô, hàng không, vũ trụ và quân sự để tạo ra các bề mặt chịu nhiệt. Điều này cho phép thiết bị tiếp cận những vị trí mà con người không thể tới gần đồng thời tránh những thiệt hại không đáng có.

Phía bên dưới thiết bị là lớp đệm không khí được duy trì ở nhiệt độ tối ưu nhờ hệ thống làm mát nhiệt điện. Trong hệ thống, dòng điện được truyền giữa hai vật liệu khác nhau. Chênh lệch nhiệt độ giữa hai bên sinh ra hiệu điện thế theo hiệu ứng Peltier, giúp duy trì hoạt động của thiết bị.

Nhờ các công nghệ trên, FAROS có thể thâm nhập vào hiện trường đám cháy và truyền thông tin cho lính cứu hỏa bên ngoài. Sau đó, họ sẽ đưa ra những quyết định chính xác, giúp rút ngắn thời gian giải quyết các đám cháy trên cao.

“Trinh sát đám cháy được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-BCA quy định về tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy và triển khai hoạt động chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

Theo đó, khi đến nơi xảy ra cháy, người chỉ huy chữa cháy căn cứ vào tình hình, diễn biến của đám cháy, tổ chức trinh sát đám cháy để nắm tình hình vụ việc, khả năng bố trí, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy tiếp cận đám cháy và quyết định biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy phù hợp, cụ thể:

a) Trường hợp đám cháy không phức tạp, người chỉ huy chữa cháy có thể trực tiếp quan sát và quyết định biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy phù hợp để dập tắt đám cháy;

b) Trường hợp đám cháy có diễn biến phức tạp hoặc có nhiều yếu tố nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của lực lượng chữa cháy thì người chỉ huy chữa cháy phải thành lập tổ trinh sát đám cháy có tối thiểu từ 02 đến 03 cán bộ trở lên để tổ chức trinh sát. Trường hợp cần thiết, người chỉ huy chữa cháy có thể yêu cầu cán bộ, nhân viên của cơ sở nơi xảy ra cháy tham gia giúp tổ trinh sát thực hiện nhiệm vụ;

Tổ trinh sát đám cháy có nhiệm vụ xác định:

– Có hay không có người bị nạn trong đám cháy; số lượng, vị trí, tình trạng của người bị nạn; biện pháp và khả năng cứu người bị nạn;

– Các yếu tố nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người bị nạn cũng như lực lượng tham gia chữa cháy;

– Các chất cháy chủ yếu, nguy cơ cháy lan và khả năng phát triển của đám cháy;

– Vị trí thích hợp để bố trí phương tiện chữa cháy;

– Khả năng sử dụng phương tiện chữa cháy thực có của cơ sở để phục vụ cho chữa cháy; các nguồn nước có thể sử dụng cho chữa cháy;

– Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của người chỉ huy chữa cháy.

c) Căn cứ vào tình hình, diễn biến của đám cháy và lực lượng, phương tiện chữa cháy hiện có, người chỉ huy chữa cháy có thể quyết định đồng thời việc tổ chức trinh sát đám cháy và triển khai lực lượng, phương tiện để tổ chức cứu người, cứu tài sản và dập tắt đám cháy.”

Nguồn: KhoahocTV

Bài viết nổi bật

PCCC: Bảo hiểm cháy nổ chung cư: Bắt buộc vẫn thờ ơ

19/11/18

PCCC: Bảo hiểm cháy nổ chung cư: Bắt buộc vẫn thờ ơ

Kinhtedothi – Bảo hiểm cháy nổ (BHCN) bắt buộc là một phương án hiệu quả nhằm khắc phục và ổn định đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN khi không may sự cố cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, thực tế, tại nhiều tòa nhà chung cư, […]

Đọc tiếp
Phòng cháy 3S nhận thi công PCCC tại Hà Nội và các quận huyện tỉnh thành lân cận

07/11/18

Phòng cháy 3S nhận thi công PCCC tại Hà Nội và các quận huyện tỉnh thành lân cận

Phòng cháy 3S nhận thi công PCCC tại Hà Nội và các quận huyện tỉnh thành lân cận Phòng cháy 3S nhận thi công phòng cháy chữa cháy, thiết kế, tư vấn, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy (pccc) tốt nhất trong hạng mục về cơ điện, pccc, an ninh cho các tòa […]

Đọc tiếp
Những sai lầm khi thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy

07/09/18

Những sai lầm khi thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy

Những sai lầm khi thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy  Ngày đăng : 14:29:26 31-10-2016 Hệ thống phòng cháy chữa cháy là hệ thống quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ chung cư, nhà cao tầng, công ty, xưởng sản xuất hiện nay. Hệ thống sẽ có tác dụng chữa […]

Đọc tiếp

LIÊN HỆ BMC

Văn phòng

463/15 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội


Kết nối với chúng tôi

Gọi điện - Email

Tel1: 091.316.8088
Tel2: 096.910.9898
Email1: lienhe@phongchaybmc.com
Email2: phongchaybmc@gmail.com